Xã Yên Dương tuyên truyền hướng dẫn cách lấy Giấy khai sinh bản điện tử có mã QR làm thủ tục hành chính
Hiện nay, khi đi làm các thủ tục hành
chính, người dân có thể không cần mang theo bản giấy của Giấy khai sinh,
giấy khai tử mà sử
dụng giấy tờ điện tử thay thế. Vậy muốn lấy bản điện tử giấy khai sinh, đăng ký khai
tử thực hiện thế nào?
Cách lấy Giấy khai sinh bản
điện tử có mã QR
Mới đây, tại Thông tư số
01/2022/TT-BTP Bộ Tư pháp đã chính thức ban hành bản điện tử của Giấy khai sinh
Theo đó, Căn cứ theo quy
định tại Điều 12 Nghị định 87/2020/NĐ-CP, người dân đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử trực tuyến sẽ được nhận bản điện
tử có mã QR của các giấy tờ hộ tịch này.
Các bước để nhận giấy khai
sinh, giấy Trích lục khai tử bản điện tử có mã QR khi đăng ký online thực hiện như sau:
Bước 1: Đăng nhập Cổng
dịch vụ công
Người có yêu cầu đăng ký hộ
tịch trực tuyến truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn hoặc
Cổng dịch vụ công cấp tỉnh tại địa chỉ: https://dichvucong.namdinh.gov.vn để đăng ký tài khoản và xác thực
người dùng theo hướng dẫn.
Bước 2: Đăng ký thủ tục
trực tuyến
Sau khi đăng nhập tài khoản
thành công, người có yêu cầu đăng ký hộ tịch trực tuyến cung
cấp thông tin theo biểu mẫu điện tử, đính kèm bản chụp hoặc bản sao điện tử các
giấy tờ, tài liệu theo quy định; nộp phí, lệ phí thông qua chức năng thanh toán
trực tuyến hoặc bằng cách thức khác theo quy định.
Bước 3: Nhận mã hồ sơ để
theo dõi tiến độ giải quyết
Sau khi hoàn tất việc nộp
hồ sơ, người có yêu cầu đăng ký hộ tịch trực tuyến được cấp 01 mã số hồ sơ thủ
tục hành chính để theo dõi, tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ hoặc truy cập để
hoàn thiện hồ sơ khi có yêu cầu của cơ quan đăng ký hộ tịch.
Người có yêu cầu đăng ký hộ
tịch có trách nhiệm lưu giữ, bảo đảm bí mật mã số hồ sơ thủ tục hành chính.
Bước 4: Nhận kết quả bản
giấy, bản điện tử
Người có yêu cầu đăng ký hộ
tịch được nhận kết quả đăng ký hộ tịch theo một trong các phương thức sau đây:
- Nhận bản điện tử giấy tờ
hộ tịch gửi qua thư điện tử, Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân
đó;
- Nhận bản điện tử giấy tờ
hộ tịch gửi vào thiết bị số, thông qua phương pháp truyền số liệu phù hợp, đảm
bảo an toàn, bảo mật thông tin;
- Nhận kết quả là giấy tờ
hộ tịch thông qua hệ thống bưu chính;
- Nhận kết quả là giấy tờ
hộ tịch tại cơ quan đăng ký hộ tịch.
Trường hợp nhận kết quả qua
hệ thống bưu chính thì phải ghi rõ địa chỉ nhận kết quả, lựa chọn hình thức
dịch vụ bưu chính chuyển phát có bảo đảm và phải trả phí dịch vụ cho đơn vị
cung cấp dịch vụ bưu chính khi nhận kết quả.
Theo quy định tại khoản 2
Điều 9 của Thông tư 01/2022/TT-BTP, bản điện của Giấy khai sinh, Giấy đăng ký khai tử có giá trị sử dụng như giấy tờ
bản giấy trong các giao dịch, thủ tục hành chính thực hiện trực tuyến; có giá
trị thay thế bản giấy khi làm thủ tục đăng ký hộ tịch trực tiếp tại cơ quan
đăng ký hộ tịch.
Mã QRcode trên bản điện tử
của các giấy tờ này là địa chỉ Internet dẫn tới dữ liệu, định dạng hình ảnh
tương ứng trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, có giá trị cung cấp thông tin về
tính chính xác, hợp lệ, các thông tin chi tiết của giấy tờ hộ tịch trong Cơ sở
dữ liệu hộ tịch điện tử.
Cá nhân, cơ quan, tổ chức
khi tiếp nhận bản điện tử giấy tờ hộ tịch tại các cơ quan Nhà nước có thể kiểm
tra tính chính xác, thời hạn sử dụng, thông tin cập nhật của bản điện tử giấy
tờ hộ tịch thông qua mã QRCode trên bản điện tử của giấy tờ đó.
Đồng thời, không được yêu
cầu phải nộp hoặc xuất trình giấy tờ hộ tịch bản giấy để đối chiếu (theo Điều
12 Nghị định 87/2020).
Trên đây là hướng dẫn cách
lấy Giấy khai sinh bản điện tử có mã QR.